
Trong giai đoạn đầu khi quy mô hoạt động còn nhỏ, đa số các doanh nghiệp Việt Nam chưa ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng một kế hoạch kinh doanh bài bản. Nhưng khi quy mô doanh nghiệp lớn dần lên cùng với sự phát triển của thị trường Việt Nam, các nhà quản lý doanh nghiệp đã dần nhìn nhận và đánh giá lại tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh.

Với kinh nghiệm của một nhà tư vấn, một kế toán, tác giả Edward Blackwell đã đưa ra các quy tắc, biểu mẫu cụ thể cho từng trường hợp cần phải lên kế hoạch: mở doanh nghiệp mới, mở rộng quy mô kinh doanh, phát triển thị trường... rồi sau đó sử dụng kế hoạch kinh doanh đó để tiến hành kinh doanh, kiểm soát như thế nào để kế hoạch kinh doanh thật sự có hiệu quả và phát huy hiệu quả của nó.
Trong cuốn sách này được coi là kinh điển về lập kế hoạch kinh doanh, tác giả sẽ chia sẻ những nguyên tắc cần thiết để có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng - khởi đầu cho thành công của doanh nghiệp. Cuốn sách này sẽ giải thích toàn bộ quá trình một cách dễ hiểu và bao gồm các chỉ dẫn:
- Đưa ra các dự báo về luồng tiền và các kế hoạch kinh doanh kiểu mẫu
- Mở rộng quy mô kinh doanh
- Lên kế hoạch xin tài trợ
- Kiểm soát quá trình kinh doanh
Tác giả đã mất 40 năm tư vấn cho các thương vụ nhỏ để rút ra các bài học và kinh nghiệm lập kế hoạch kinh doanh. Cuốn sách không đơn thuần đưa ra những quy tắc hay lời khuyên mà bao gồm một vài ví dụ về các kế hoạch kinh doanh và dự báo dòng tiền. Không một ví dụ nào được coi là lý tưởng. Chúng thể hiện các loại kiểu mẫu tác giả cho là phù hợp và chấp nhận được cho từng quy mô và loại hình kinh doanh.
Bộ sách cẩm nang cho khởi nghiệp thành công, bao gồm bốn cuốn:
- Khởi nghiệp thành công
- Lập kế hoạch kinh doanh
- Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy - dành cho doanh nhân sáng tạo
- Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy - dành cho lĩnh vực dịch vụ tài chính.
Nguồn từ Doanh Nhân Sài Gòn
Theo thuonghieugroup.com
Cập nhật 1/08/2010