
Họ là những con nguời xây dựng những thế giới mới, những nguời đã quyết tâm thống trị và không để bị thống trị, những nguời đã khai thác những công cụ kỹ thuật - những thứ mà thế hệ cùng thời chỉ ý thức đuợc một cách mơ hồ để phục vụ những thị trường mà họ tạo ra.
Tại sao lại là bảy người này? Lý do quan trọng nhất là những cuộc đời và sự nghiệp của họ diễn ra trong một thời kỳ dài. Andrew Carnegie sinh năm 1835, ông trở thành một những thế lực trong ngành kinh doanh thế giới vào những năm 1960. Hai nhân vật cuối cùng là Sam Walton và Robert Noyce, cả hai qua đời vào những năm 1990. Vì vậy, sự nghiệp của họ cho ta cơ hội thấy được sự thành lập và xây dựng các công ty ở Hoa Kỳ đã thay đổi theo thời gian như thế nào.
Bảy bài tiểu sử trong cuốn sách được chia thành ba phần:
Phần đầu, Carnegie, Eastman và Ford - minh họa quá trình chuyển đổi của Hoa Kỳ từ một nước đang phát triển trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới.
Phần hai - Watson và Revvson - minh họa vai trò lãnh đạo của một nhà kinh doanh hàng côngnghiệp (IBM) và một nhà kinh doanh hàng tiêu dùng (Revlon) trong suốt những thập kỷ giữa thế kỷ 20.
Phần ba - Walton và Noyce - cũng cho thấy sự tuơng phản tương tự giữa một doanh nghiệp hàng tiêu dung (Wal - Mart) và một doanh nghiệp công nghiệp (Intel) cuối thế kỷ XX. Họ cũng chỉ ra sự khác biệt trong phong cách lãnh đạo ở các ngành công nghiệp lâu đời nhất (bán lẻ) và mới nhất (sản phẩm điện tử bán dẫn). Trong chương cuối, bảy guơng mặt này sẽ cho ta khám phá những đổi thay nền tảng trong như cầu của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp kể từ cuộc Nội Chiến cho tới 1990.
Richard S. Tedlow là giáo sư quản trị kinh doanh tại Truờng kinh doanh Harvard (Harvard Bussiness School) - nơi ông đã làm việc hơn 20 năm. Ông giảng dạy marketing và lịch sử doanh nghiệp, xuất bản nhiều công trình và là sự cố vấn cho nhiều công ty.
Cuốn sách Những nguời khổng lồ trong giới kinh doanh sẽ ra mắt bạn đọc trong tháng 08.2011.
InfoTV
Theo Thaihabooks
Cập nhật: 13/07/2011
Theo thuonghieugroup.com